อาเซียน “ครัวของโลก” โอกาส อาหารและเครื่องดื่ม

2.2K



อาเซียน “ครัวของโลก” โอกาส อาหารและเครื่องดื่ม

 

การส่งออกของอุตสาหกรรมอาหารในอาเซียนเริ่มคึกคักมาตลอดทั้งปี ทั้งการปั้นแบรนด์ใหม่เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภค หรือเน้นผลิตเพื่อส่งออกต่างประเทศ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพื่อสร้างการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร

“ฟู้ดอินกรีเดียนท์ เอเชีย 2018” งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่ม จัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเวทีที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และเพิ่มโอกาสในการเจรจาค้าขายในระดับเอเชียและยุโรป ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงงานทั้งผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายส่วนผสมอาหารกว่า 700 ราย จาก 56 ประเทศทั่วโลก คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 2 หมื่นราย

“รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์” ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ-ภูมิภาคอาเซียน บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงความสำคัญของงานฟู้ดอินกรีเดียนท์ เอเชีย 2018 ได้ถูกนำมาจัดแสดงขึ้นสลับกันระหว่างประเทศอินโดนีเซียและประเทศไทย สอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการให้กลุ่มประเทศอาเซียนเป็นครัวของโลก

อีกทั้งการจัดงานในปีนี้ ยังคงเน้นเรื่องนวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากผู้ประกอบการรายเล็กยังพัฒนาได้ช้า ซึ่งจะต้องให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเรื่องวัตถุดิบ พืชผลทางการเกษตร และกระตุ้นให้นำนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าให้สินค้าเพิ่มขึ้นรวมทั้งกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีมาตรฐาน ยังไม่เพียงพอต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหาร ดังนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องศึกษาและวางแผนในการผลิตจะต้องนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และส่วนผสมอาหารเข้ามาเติมเต็มคุณภาพเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า

นอกจากนี้ ภายในงาน “ฟู้ดอินกรีเดียนท์ เอเชีย 2018” มีการจัดสัมมนาวิชาการนานาชาติ และมีความรู้สำหรับอุตสาหกรรมอาหารที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด คือ เทรนด์อาหาร ปี 2018 ได้แก่ ผู้บริโภคใส่ใจเลือกอาหารที่มีกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน และลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม, กระแสอาหารรักสุขภาพ ลดสารต่าง ๆ ลงให้เหลือในปริมาณที่พอเหมาะ ถือเป็นทางเลือกใหม่ในการบริโภค

ผู้บริโภคมองหาหลักประกันที่ทำให้มั่นใจในกระบวนการผลิตอาหาร, เน้นการนำวัตถุดิบกลับมาใช้ใหม่ แทนการผลิตใช้แล้วทิ้ง เพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า, เทรนด์ของธุรกิจกาแฟและชา เริ่มดึงดูดผู้บริโภครุ่นใหม่, เทรนด์การถ่ายภาพอาหารแล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้บริโภค ทำให้อาหารที่เต็มไปด้วยสีสันนั้นได้รับความนิยมมากขึ้น และผู้บริโภคเริ่มมองหาอาหารที่มีรสชาติและคุณภาพ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของมื้ออาหาร มาจากปัจจัยเรื่องความสะดวกของผู้บริโภคและเทรนด์ OCEAN GARDEN ชูคุณค่าอาหาร-ผลิตภัณฑ์จากทะเล เพิ่มความหลากหลายทั้งในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม โดยพื้นที่ของเนื้อสัตว์ในผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ จะถูกแทนที่ด้วยปลา และยังสามารถแทนที่ความเค็มจากเกลือแล้วให้รสชาติและคุณภาพดีขึ้น และแบรนด์ต่าง ๆ ถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์และความต้องการของผู้บริโภค นำไปสู่การสร้างสินค้าที่มีความสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการและรสนิยมของผู้บริโภคมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของงานฟู้ดอินกรีเดียนท์ เอเชีย ในปีนี้ เป็นการมุ่งเสนอนวัตกรรมในการใช้ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการให้เกิดมูลค่ามากขึ้น ทั้งยังมีการจัดอินโนเวชั่น โซน (Innovation Zone) จัดแสดงนวัตกรรมส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มจากเทรนด์อาหารที่น่าสนใจ

โดยในปีหน้าจะมีการจัดงาน Fi Asia 2019 ที่ประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2562 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  www.prachachat.net

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

sendLINE

Comment